Thùng Rác Y Tế Nào Được Sử Dụng Trong Bệnh Viện

Có rất nhiều khách hàng đã gọi tới chúng tôi và nhờ tư vấn “thùng rác y tế nào đạt chuẩn”, “Thùng rác, túi rác y tế sử dụng logo nào là phù hợp” hay “màu sắc quy định cho thùng rác y tế là gì”,…Như chúng ta đã biết, việc lựa chọn các dụng cụ vệ sinh y tế như thùng rác, túi rác, hộp kim tiêm nào cho phù hợp và đúng tiêu chuẩn, không phải bệnh viện nào cũng biết và hiểu những quy định về việc lựa chọn các dụng cụ vệ sinh y tế sao cho phù hợp.
Sau đây chúng tôi xin giải đáp các thắc nêu trên, để người đọc hiểu hơn về các quy định của Bộ Y Tế đối với các dụng cụ vệ sinh y tế. Nếu vẫn còn những thắc mắc khác bạn có thể liện hệ với tôi qua gmail trinhxuan.catdang@gmail.com chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí 24/7 cho bạn.
quy định của bộ y tế đối với các loại thùng rác dùng trong bệnh viện
Vấn đề thứ 1: Màu sắc quy định cho các dụng cụ vệ sinh y tế.
Theo quy định của Bộ Y Tế, các chất thải y tế được phân chia thành 4 nhóm tương ứng với 4 màu – xanh, vàng, đen, trắng.
-Màu xanh (lưu ý: bạn có thể sử dụng màu xanh dương hay màu xanh lá đều được): dùng đựng rác thải thông thường, rác thải sinh hoạt.
-Màu vàng: đựng rác loại chất thải có tính lây nhiễm cao.
-Màu đen: đựng chất thải hóa học nguy hại, chất thải gây độc tế bào, chất thải có mức độ nguy hại cao.
-Màu trắng: dùng đựng rác thải có thể tái chế
Vấn đề thứ 2: Thùng rác y tế nào đạt chuẩn?
Lưu ý: Thùng rác dùng đựng rác nguy hại, lây nhiễm trong bệnh viện phải là thùng rác có nắp đậy kín. Cụ thể như: Thùng rác dùng trong các phòng bệnh, phòng khám bệnh, phòng phẩu thuật, CT, XQ…phải có nắp đậy kín, đóng mở bằng bàn đạp chân. Thùng rác dùng thu gom phải có nắp đậy kín và có bánh xe để di chuyển. Đặc biệt, để đảm bảo vệ sinh, bên trong ruột của thùng rác phải có bao nilon để đựng rác, tránh lây nhiễm và an toàn cho người sử dụng.
Túi đựng rác y tế dùng cho thùng rác đạp chân tại bệnh viện
Các loại thùng rác khuyên dùng:
-Thùng rác đạp chân 8 lít, 15 lít, 20 lít: Với thiết kế nắp kín, đóng mở nắp bằng bàn đạp chân giúp rác thải bên trong thùng không bị bay mùi ra ngoài. Thùng rác được sản xuất từ chất liệu nhựa HDPE chính phẩm nên có khả năng chịu lực và chịu các tác động từ môi trường tốt. Thùng rác có lõi đựng rác có quai xách riêng bên trong, giúp người sử dụng vệ sinh thùng cũng như xử lý rác dễ dàng. Với thiết kế đạt tiêu chuẩn, hợp thẩm mỹ cho các bệnh viện trong nước và bệnh viện quốc tế. Đặc biệt thùng có đủ 4 màu – xanh, vàng, đen, trắng theo quy định của Bộ Y Tế để phân chia và thu gom 4 nhóm rác y tế.
Thùng rác y tế 20 lít xanh, vàng, đen, trắng dùng trong bệnh viện
Thùng đạp chân 20 lít dùng cho bệnh viện
Thùng rác y tế 15 lít dùng cho bệnh viện có logo y tế
Thùng rác y tế đạp chân 15 lít xanh, vàng

-Thùng rác dùng tại các hành lang và khuôn viên bệnh viện: Bạn có thể sử dụng thùng 60 lít hoặc 95 lít. Rác ở các khu vực này thường là rác thải thông thường vì thế bạn có thể sử dụng thùng nắp kín, nắp hở hay thùng nắp lật đều được.
Thùng đựng rác tại hành lang bệnh viện 95 lít
Thùng rác y tế 95 lít đựng rác hành lang bệnh viện 
Thùng rác 60 lít đựng rác hành lang bệnh viện
Thùng rác 60 lít nắp kín
-Thùng rác 2 bánh xe 120 lít và 240 lít: Là dụng cụ thu gom rác không thể thiếu tại các bệnh viện, trung tâm y tế, công ty, xí nghiệp nhờ các đặc tính nỗi trội như dễ di chuyển nhờ có 2 bánh xe kéo, dùng thu gom và tập trung rác tới nơi tập kết hoặc nơi tiêu hủy rác. Thùng rác nắp kín giúp rác không bị bay mùi ra ngoài. Thùng có đủ 4 màu – xanh, vàng, đen, trắng dùng phân loại 4 nhóm rác thải khác nhau trong y tế.
Thùng rác y tế 120 lít và 240 lít thu gom rác thải bệnh viện
Thùng rác 120 lít và 240 lít  2 bánh xe thu gom rác y tế
-Xe thu gom rác 450 lít, 660 lít, 1000 lít: Xe rác được sản xuất từ 2 chất liệu nhựa HDPE và nhựa composite. Tùy thuộc vào lượng rác thải ra mỗi ngày mà các bệnh viện có thể lựa chọn dung tích xe rác to hay nhỏ cho phù hợp. Cũng như thùng rác, xe rác cũng phải có đầy đủ 4 màu dùng để thu gom 4 loại rác khác nhau.
Thùng rác 450 lít, 660 lít, 1000 lít dùng cho bệnh viện


Vấn đề thứ 3: Logo thùng rác được quy định cho các dụng cụ vệ sinh y tế.
Tùy vào mỗi thời điểm BYT có những quy định riêng về logo, biểu tượng y tế được phép sử dụng. Hiện tại, các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước phải thực hiện theo thông tư 58/2015/TTLT-BYT. Về vấn đề này chúng tôi đã soạn thảo những nét cô đọng và quan trọng nhất trong bài viết “Logo thùng rác y tế theo thông tư 58 bộ y tế
Có thể bạn quan tâm:
Hộp đựng vật sắc nhọn y tế
Túi đựng rác y tế
Kệ nhựa đựng thuốc


SHARE THIS
Previous Post
Next Post
Được tạo bởi Blogger.